Hướng dẫn sử dụng chatbot AI hỗ trợ cán bộ, công chức, người lao động trong công việc
Bộ Khoa học và Công
nghệ ban hành tài liệu hướng dẫn (gọi tắt là Tài liệu) nhằm đưa ra các
nguyên tắc chung, dễ hiểu để công chức, viên chức và người lao động trong các
cơ quan nhà nước sử dụng các mô hình ngôn ngữ lớn (chatbot AI) hỗ trợ công việc
một cách hiệu quả và an toàn.
Các
cơ quan, đơn vị nếu có nhu cầu áp dụng chatbot AI trong công việc được khuyến
khích chủ động tìm hiểu và sử dụng Tài liệu này để triển khai, phổ biến trong tổ
chức của mình sao cho phù hợp với thực tế. Tài liệu giúp đảm bảo việc ứng dụng
AI diễn ra an toàn và mang lại lợi ích thiết thực.
1. Nguyên tắc chung
-
Tuân thủ pháp luật Việt Nam, đảm bảo tôn trọng đầy đủ quyền và lợi ích hợp pháp
của cá nhân, tổ chức;
-
Hành vi và cách ứng xử khi sử dụng chatbot AI trong xử lý công việc cần phù hợp
với các giá trị đạo đức, văn hóa và truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam;
-
Thực hiện đúng các quy định, hướng dẫn về bảo vệ an ninh mạng và đảm bảo an
toàn thông tin mạng theo các quy định pháp luật hiện hành;
-
Chịu trách nhiệm đối với hành vi, cách ứng xử khi sử dụng chatbot AI nhằm phục
vụ người dân và doanh nghiệp; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức
năng để xử lý kịp thời các hành vi hoặc nội dung thông tin vi phạm pháp luật;
- Các cơ quan, đơn vị
sử dụng chatbot AI có trách nhiệm cung cấp thông tin cơ bản về hệ thống, bao
gồm các tình huống tiềm ẩn rủi ro cao, gửi về Bộ Khoa học Công nghệ (Cục Chuyển
đổi số quốc gia) để tổng hợp thông qua cổng hỗ trợ trực tuyến hoặc mã QR được
cung cấp (thông tin tại cuối tài liệu);
-
Các nguyên tắc nêu trong tài liệu này không áp dụng đối với việc sử dụng
chatbot AI trong các hoạt động nghiên cứu, thực thi công vụ thuộc lĩnh vực quốc
phòng, an ninh.
2. Nguyên tắc trong
cung cấp dữ liệu và sử dụng chatbot AI
-
Không chia sẻ lên chatbot AI bất kỳ dữ liệu, tài liệu nào thuộc danh mục bí mật
Nhà nước, cũng như các thông tin nhạy cảm như thông tin cá nhân, tài liệu nội
bộ hoặc dữ liệu có thể gây ảnh hưởng đến an ninh, tổ chức.
-
Đảm bảo rằng dữ liệu hoặc thông tin cung cấp cho chatbot AI không đi ngược lại
truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, địa lý, quan điểm chính trị, chủ quyền
lãnh thổ, hoặc thuần phong mỹ tục của Việt Nam. Đồng thời, không sử dụng nội
dung vi phạm bản quyền, quyền sở hữu trí tuệ hoặc các quyền liên quan khác.
-
Khi sử dụng chatbot AI, tránh tạo tài khoản sử dụng tên hoặc mật khẩu trùng với
tài khoản công vụ (tài khoản email cơ quan, hệ thống nội bộ …) để đảm bảo an
toàn thông tin.
-
Sử dụng chatbot AI một cách thận trọng, hiệu quả và có trách nhiệm.
-
Kiểm tra và đánh giá kỹ lưỡng kết quả do chatbot AI cung cấp trước khi sử dụng.
Đảm bảo thông tin chính xác, phù hợp với ngữ cảnh công việc và không gây hiểu
lầm hoặc sai sót khi áp dụng.
-
Không phụ thuộc hoàn toàn vào chatbot AI, cần kết hợp với kiến thức và kinh
nghiệm cá nhân để đưa ra quyết định.
3. Nguyên tắc sử dụng
chatbot AI đối với cơ quan, đơn vị
-
Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn cán bộ, công chức, viên chức, người lao động
sử dụng chatbot AI phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và đặc thù của cơ
quan, đơn vị. Trong đó chú trọng đến việc bảo đảm an toàn, an ninh mạng. Trách
nhiệm sử dụng chatbot AI thuộc về người đứng đầu của cơ quan, tổ chức.
-
Có trách nhiệm quản lý, bảo mật tài khoản sử dụng chatbot AI; trong trường hợp
tài khoản cơ quan, đơn vị bị mất quyền kiểm soát hoặc bị giả mạo, cơ quan, đơn
vị phải thông báo tới đơn vị triển khai chatbot AI để kịp thời xử lý.
-
Quản lý và phân quyền truy cập trong chatbot AI phải phù hợp với chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn của người tham gia sử dụng chatbot AI.
-
Khi cán bộ, công chức, viên chức đã nghỉ việc hoặc chuyển công tác, cơ
quan, đơn vị phải thực hiện việc thu hồi khóa bảo mật (nếu có) hoặc hủy tài
khoản người dùng chatbot AI nhằm đảm bảo tính bảo mật và quản lý chặt chẽ.
-
Từng bước hình thành cơ sở dữ liệu tri thức của riêng mình, từ đó thiết lập
chatbot chuyên ngành nhằm phục vụ hoạt động của cơ quan, đơn vị mình.
-
Thường xuyên theo dõi, kịp thời nắm bắt tình hình sử dụng chatbot AI của cán
bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc phạm vi quản lý.
-
Đơn vị triển khai chatbot AI có trách nhiệm cung cấp tài liệu hướng dẫn chi
tiết và hỗ trợ kỹ thuật thường xuyên để đảm bảo quá trình sử dụng diễn ra thuận
lợi và an toàn.
4. Nguyên tắc sử dụng
chatbot AI đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động
-
Tự quản lý và chịu trách nhiệm về việc bảo vệ thông tin cá nhân đã khai báo
trên các nền tảng, hệ thống thông tin của cơ quan, đơn vị; không được tiết lộ
tài khoản đăng nhập hoặc thực hiện kết nối trái phép các nền tảng, hệ thống
thông tin của cơ quan, đơn vị vào chatbot AI.
-
Khi khai thác, sử dụng chatbot nói chung và chatbot AI nói riêng tại các điểm
truy cập Internet công cộng, tuyệt đối không bật chế độ lưu trữ mật khẩu trong
quá trình sử dụng.
-
Không cung cấp dữ liệu cá nhân, thông tin nhân thân và các thông tin nhạy cảm
khác của bản thân hoặc của người khác lên chatbot AI.
-
Không sử dụng chatbot nói chung và chatbot AI nói riêng cho các mục đích trái
pháp luật, vi phạm thuần phong mỹ tục, hoặc các hành vi như hacking, tạo
deep-fake, lừa đảo.
Trong
quá trình tổ chức thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, hoặc phát hiện vấn đề
lớn khi sử dụng chatbot AI, đề nghị Quý Cơ quan liên hệ với Cục Chuyển đổi số
quốc gia, Bộ Khoa học và Công nghệ để được hỗ trợ.
Truy cập địa chỉ hỗ
trợ trực tuyến: https://form.gov.vn/s-GJQgK_
hoặc
quét mã QR dưới đây: